Việc thay mới và sử dụng tu bô đúng cách và đúng thao tác sẽ đảm bảo tuổi thọ của Tu Bô, ngoài ra còn hạn chế việc hư hỏng không đáng có xảy ra.
·
Trước khi lắp tu bô cần chú ý những điều sau :
1. Kiểm tra đúng kích thước đúng chủng loại
2. Tuân thủ đầy đủ các chỉ dẫn trước khi lắp tu bô như sau :
- Không đánh rơi, không để bị va đập vật cứng vào các bộ phận dễ biến dạng
- Đường hút, đường xả, đường dầu cấp, đường dầu hồi của tu bô cần phải được che kín để tránh sự xâm nhập của bụi bẩn và vật lạ vào tu bô
3. Kiểm tra sự tích tụ của bụi bẩn ở đường dầu cấp và đườn dầu hồi sau khi tháo tu bô cũ ra
- Nếu cần thiết thì phải thay mới, nếu để bụi bẩn đi vào bên trong ổ bạc , sẽ gây hư hỏng ổ bạc và xéc măng, trục tu bô.
4. Kiểm tra bầu lọc gió và các đường ống dẫn gió, phải làm sạch trước khi đưa tu bô mới vào lắp.
- Nếu không bụi bẩn cũ và các vật lạ đi vào bên trong gây ra : hư hỏng cánh quạt, cánh quạt có thể bị gãy hoặc cong vênh.
- Nếu bị tắc đường gió , áp suất giữa đường hút và đường xả không cân bằng sẽ gây ra hư hỏng các ổ bạc và trục của tu bô.
5. Kiểm tra đường thoát khí của máy.
- Nếu bị tắc khí thừa bên trong máy không thoát được ra ngoài ,sẽ gây ra tắc đường dầu hồi của tu bô làm nhớt đi ra ngoài ở hai ổ bạc.
6. Trước khi lắp tu bô cần chú ý đổ 20-25 cc dầu vào trong ổ bạc dùng tay quay nhẹ cánh quạt để đưa dầu tới các ổ bạc và trục.
7. Kiểm tra mức độ dầu của động cơ, đúng chủng loại dầu của động cơ tu bô.
- Nếu dầu không đủ mức độ, sẽ gây ra hiện tượng không cấp đủ dầu cho tu bô gây ra mòn ổ bạc, cháy trục hoặc nặng hơn là gẫy trục tu bô.
·
Sau khi lắp tu bô xong cần chú ý các điều sau.
1. Không cho động cơ khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ vòng tua . x5r/min. sau khi khởi động 30s. vì dầu bôi trơn chưa đạt đến mức cho phép, sẽ gây ra hỏng trục và ổ bạc.
2. Không hú ga quá mạnh khi động cơ nguội với tu bô vừa lắp xong. Vì tu bô vừa lắp xong động cơ còn nguội hú ga đột ngột có thế gay ra hiện tượng kẹt trục và mài mòn ổ bạc vì màng nhớt bôi trơn dễ bị phá vỡ.
3. Trước khi dừng máy để động cơ hoạt động ở chế độ vòng tua từ 5r-6r/min trong vài phút cho tu bô giảm dần nhiệt độ, nhất là khi xe chạy ở tốc độ cao, không được tắt máy đột ngột khi động cơ đang chạy ở vòng tua lớn. Vì sau khi tắt máy tu bô vẫn còn quay theo lực quán tính và phát sinh nhiệt, ở nhiệt độ cao nếu động cơ không hoạt động áp suất dầu bôi trơn giảm dẫn tới các ổ bạc và trục của tu bô dễ bị kẹt và gây hư hỏng.
Công ty xin chân thành cảm ơn quý khách đã tin dùng sp BA . Cty sẽ nỗ lực hơn nữa để có thể mang đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt , gía cả cạnh tranh , cùng Qúy Khách Hàng giảm tối đa chi phí bảo dưỡng trong qúa trình vận hành xe . trân trọng !!!